Thủ Thuật

Liệu kính AR có thể “soán ngôi” smartphone trong tương lai?

Thị trường smartphone đang dần bão hòa, khiến các ông lớn công nghệ như Apple, Google, Microsoft,… phải liên tục tìm kiếm hướng đi mới. Trong bối cảnh đó, công nghệ thực tế tăng cường (AR) nổi lên như một ứng cử viên sáng giá, hứa hẹn sẽ tạo ra một cuộc cách mạng công nghệ mới. Liệu rằng kính AR có thể thay thế smartphone trong tương lai? Hãy cùng Thích Game phân tích nhé!

AR là gì và tại sao lại được kỳ vọng sẽ thay thế smartphone?

AR (Augmented Reality), hay còn gọi là công nghệ thực tế tăng cường, là công nghệ cho phép lồng ghép thông tin kỹ thuật số vào thế giới thực. Khác với VR (thực tế ảo) đưa người dùng vào một thế giới hoàn toàn ảo, AR bổ sung các yếu tố ảo vào môi trường thực tế, tạo ra sự kết hợp độc đáo giữa thế giới thực và ảo.

AR khác VR như thế nào?AR khác VR như thế nào?

AR và VR có gì khác nhau?

Sự phát triển của AR mở ra tiềm năng ứng dụng to lớn trong nhiều lĩnh vực, từ giải trí, giáo dục, y tế, sản xuất,… đến các hoạt động thường ngày. Thay vì chỉ tương tác với thế giới kỹ thuật số qua màn hình smartphone, AR cho phép người dùng tương tác với thế giới thực theo cách trực quan và hiệu quả hơn.

Ví dụ, thay vì xem hướng dẫn lắp ráp đồ nội thất trên điện thoại, bạn có thể đeo kính AR và nhìn thấy hướng dẫn hiển thị trực tiếp lên các bộ phận thực tế. Hoặc trong y tế, bác sĩ có thể sử dụng kính AR để xem thông tin bệnh án, hình ảnh chụp X-quang,… ngay trong quá trình phẫu thuật mà không cần rời mắt khỏi bệnh nhân.

Chính tiềm năng ứng dụng to lớn cùng những trải nghiệm đột phá mà AR mang lại khiến giới công nghệ tin rằng, kính AR có thể sẽ là thiết bị thay thế smartphone trong tương lai.

Cuộc đua khốc liệt của những “gã khổng lồ” công nghệ

Nhận thấy tiềm năng to lớn của AR, các ông lớn công nghệ như Apple, Google, Microsoft,… đều đang ráo riết đầu tư nghiên cứu và phát triển các thiết bị kính AR của riêng mình.

Apple – Kẻ đến sau nhưng đầy tham vọng

Mặc dù chưa chính thức ra mắt sản phẩm kính AR nào, nhưng Apple được cho là đang âm thầm phát triển thiết bị này trong nhiều năm qua. Với ARKit – nền tảng phát triển AR cho iPhone và iPad, Apple đã cho thấy tham vọng của mình trong lĩnh vực này.

Theo nhiều nguồn tin, Apple đang phát triển một chiếc kính AR với thiết kế gọn nhẹ, tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến như màn hình hiển thị chất lượng cao, cảm biến LiDAR, chip xử lý mạnh mẽ,…

AR AppleAR Apple

Concept mô phỏng Apple Glass trong tương lai

Với kinh nghiệm trong việc tạo ra các sản phẩm đột phá và dẫn đầu xu hướng công nghệ, Apple được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường kính AR khi ra mắt sản phẩm của mình.

Google – Kẻ tiên phong không chịu ngồi yên

Là một trong những công ty đầu tiên tham gia vào thị trường kính thông minh với Google Glass ra mắt năm 2013, Google đã có nhiều kinh nghiệm quý báu trong lĩnh vực AR.

Tuy nhiên, Google Glass vấp phải nhiều ý kiến trái chiều và chưa gặt hái được thành công như mong đợi. Không bỏ cuộc, Google tiếp tục phát triển phiên bản Google Glass Enterprise Edition 2 hướng đến doanh nghiệp và mua lại North – công ty sản xuất kính thông minh Focals.

Google Glass Enterprise Edition 2Google Glass Enterprise Edition 2

Google Glass thế hệ mới nhất được ra mắt năm 2020

Với những nỗ lực không ngừng, Google cho thấy tham vọng lấy lại vị thế dẫn đầu trong cuộc đua AR đầy tiềm năng.

Microsoft, Facebook, Samsung,… – Những tay chơi đầy tiềm năng

Không chỉ Apple và Google, nhiều ông lớn công nghệ khác cũng đang ráo riết tham gia vào thị trường kính AR:

  • Microsoft với kính Hololens hướng đến doanh nghiệp và người dùng chuyên nghiệp.
  • Facebook với Project Aria tập trung vào việc thu thập dữ liệu và phát triển mạng xã hội AR.
  • Samsung với những bằng sáng chế về kính AR và video giới thiệu Samsung Glasses Lite.

AR Facebook vs AR MicrosoftAR Facebook vs AR Microsoft

Mô phỏng cấu tạo kính AR của Facebook và Microsoft

Samsung Glasses LiteSamsung Glasses Lite

Video giới thiệu Samsung Glasses Lite

Sự tham gia của nhiều “ông lớn” cho thấy sức hút khó cưỡng từ thị trường kính AR đầy tiềm năng. Cuộc đua công nghệ này hứa hẹn sẽ mang đến những sản phẩm đột phá, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và giải trí.

AR – Smartphone: Cuộc “soán ngôi” liệu có xảy ra?

Mặc dù công nghệ AR đang phát triển mạnh mẽ và thu hút sự quan tâm lớn từ các ông lớn công nghệ, nhưng để nói rằng kính AR sẽ thay thế hoàn toàn smartphone trong tương lai gần là điều khó có thể xảy ra.

Hiện tại, kính AR vẫn còn một số hạn chế như:

  • Giá thành cao: Kính AR hiện có giá thành khá cao, chưa phù hợp với túi tiền của đại đa số người dùng.
  • Thời lượng pin hạn chế: Công nghệ pin hiện tại chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng liên tục của kính AR.
  • Chưa có ứng dụng đột phá: Mặc dù có nhiều ứng dụng AR được phát triển, nhưng vẫn chưa có ứng dụng nào thực sự đột phá, đủ sức hấp dẫn người dùng chuyển đổi từ smartphone sang kính AR.

Tuy nhiên, với tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ, những hạn chế trên hoàn toàn có thể được khắc phục trong tương lai. Khi đó, kính AR có thể sẽ thay thế một phần vai trò của smartphone, đặc biệt là trong các lĩnh vực chuyên biệt như y tế, sản xuất, giáo dục,…

Kết luận

Liệu kính AR có thể “soán ngôi” smartphone trong tương lai hay không vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ. Tuy nhiên, với tiềm năng to lớn và sự đầu tư mạnh mẽ từ các ông lớn công nghệ, AR chắc chắn sẽ là xu hướng công nghệ chủ đạo trong những năm tới, mang đến những thay đổi lớn lao cho cuộc sống của chúng ta.

Bạn nghĩ sao về tương lai của kính AR? Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn với Thích Game bằng cách để lại bình luận bên dưới nhé!

Related Articles

Back to top button